Thái cực là gì?

-Một vài Y ÁN của Thái cực.

Những năm tôi dạy Thái Cực Quyền ở bệnh viện Y Học Dân Tộc đã gặp một số trường hợp lành bệnh một cách thần kỳ sau đây:
Y án thứ nhất: Kim Anh là một cô bé độ 12 tuổi thân thể gầy gò xanh xao. Hai mắt lờ đờ không thần, lưng cong ngực hóp hỏi chuyện không buồn nói. Người nhà cho biết thật ra cô đã 17 tuổi đang tuổi dậy thì phát triển, nhưng cô có một khối u bẩm sinh trong phổi. Khối u này lớn dần theo năm tháng làm cơ thể cô không phát triển nổi, ngực hóp lưng cong và gầy teo như một con vượn nhỏ. Thật ra nhà cha mẹ cô khá giả, thuốc thang từ lúc cô còn nhỏ đã được mười mấy năm mà không trị được. Gia đình cô chuẩn bị gởi cô ra nước ngoài để làm phẫu thuật vì điều kiện thuốc men trong nước thời đó còn thiếu thốn. Gia đình cô cho tập Thái Cực Quyền chỉ là để cầu may và cũng là để chuẩn bị cho cô có sức khỏe khá hơn trước khi làm phẫu thuật. Ban đầu tôi chỉ hướng dẫn cô tập vài bộ pháp và một số phép hô hấp đặc biệt của Thái Cực Quyền. Ba tháng sau cô tập hết bài quyền 24 thức và kiên trì tập ngày hai buổi sáng tối. Tuy nhiên kết quả không mấy khả quan chỉ ăn uống khá lên một chút và có vẻ linh hoạt đôi chút. Tôi tiếp tục cho tập sang bài quyền dài hơn. Đồng thời tập thêm Thái Cực Kiếm. Lại thêm ba tháng thấy cô linh lợi hơn và có vẻ cứng cáp hơn nhưng vẫn ngực lép lưng tôm. Sau đó cô nghỉ tập. Bẵng đi gần hai năm tôi không gặp lại cô. Một hôm đang đi bộ ngoài đường tôi bỗng nghe ai gọi “Thầy, thầy.” Tôi quay lại ngỡ ngàng nhin một cô gái trẻ đẹp rực rỡ từ trên xe xích lô bước xuống. Cô cười như đóa hoa xuân “Thầy nhớ em không? Em là Kim Anh đây.” Tôi lúng túng “Xin lỗi Kim Anh nào kìa.” Cô cười ngất “Trời, tại em thay đổi nhiều nên thầy quên là phải. Em là cô bé ốm nhom bị bệnh gần chết hồi 3 năm về trước.” Tôi hỏi: “Sao em thay đổi dữ vậy? Có đi nước ngoài làm phẫu thuật cái u trong phổi không?” “Dạ không. Em tập thấy bớt nên cứ tập hoài. Em siêng lắm tại biết mình có bệnh nên cố gắng. Có ngày em tập 4-5 lần cộng lại cả 4-5 tiếng một ngày. Khoảng 1 năm trước em đi chụp X-Ray lại thì thấy khối u trong phổi đã teo lại rồi em cứ cao vùn vụt lên. Vài tháng nữa em lập gia đình. Em cám ơn thầy nhiều lắm.”

* Y án thứ 2: Trần Cảnh, 52 tuổi hiện định cư tại New Jersey bắt đầu tập Thái Cực Quyền vào năm 1998. Tiền sử có bệnh nhức đầu kinh niên, bác sĩ chẩn đoán viêm xoang trán lại có thịt thừa trong mũi, mất một trái thận trong chiến tranh, lại bị chứng tắc ruột thường xuyên, ra vào bệnh viện như ăn cơm bữa. Trạng thái tinh thần thường buồn rầu vì sức khỏe kém. Tôi hướng dẫn anh tập 1 bài dài, lại chỉ cách xoa huyệt trên mũi để chống viêm xoang. Anh cần cù thực hành sau 6 tháng chứng tắt ruột gần như biến mất, 3 tháng sau trong lúc đánh răng buổi sáng anh cảm thấy ngứa trong mũi, cố khịt ra một mẩu thịt bằng ngón tay cái, tháng sau lại tuột ra một mẩu khác nhỏ hơn. Từ đó, không còn chứng nhức đầu kinh niên. Hiện nay, tình trạng sức khỏe rất tốt, ngày nào cũng thực hành Thái Cực Quyền.

* Y án thứ 3: chị Trang, 58 tuổi bị bệnh tiểu đường trên 20 năm. Trước khi bắt đầu tập Thái Cực Quyền, chị bị phù nề rất nặng, nhất là hai chân dù đã uống thuốc chống phù tiêu thủng, nhưng kết quả rất hạn chế. Ngoài ra, chị còn bị biến chứng của bệnh tiểu đường làm tắt nghẽn 1 động mạch tim, tóc rụng nửa đầu và mất ngủ triền miên. Sau 1 năm tập Thái Cực Quyền, sức khỏe được cải thiện tốt, kiên trì tập sang năm thứ 2 lượng đường trong máu được ổn định dù không dùng thuốc. Chứng phù nề biến mất hoàn toàn, đi kiểm tra sức khỏe thấy động mạch trước kia bị tắt nghẽn nay đã bắt đầu hoạt động lại hơn 40 phần trăm.

Bình luận về bài viết này

Bình luận về bài viết này